Cách thức hoạt động của công nghệ bắt việt vị bán tự động

Cách thức hoạt động của công nghệ bắt việt vị bán tự động

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA mới đây đã chính thức xác nhận về việc họ áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động ở World Cup 2022. Bởi phương thức mới này có đặc điểm và cách thức hoạt động hiện đại hơn. Vậy công nghệ bắt việt vị tự động là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về công nghệ mới nay qua các mục sau nhé!

Đặc điểm công nghệ bắt việt vị bán tự động

Theo như thông tin từ giám đốc phụ trách lĩnh vực công nghệ và cải tiến của FIFA là Johannes Holz Muller cho biết thì công nghệ bắt việt vị bán tự động này được ra đời để hỗ trợ VAR. Ở mùa World Cup 2022 tổ chức VAR đã nhận được tín hiệu cảnh báo tự động trong trường hợp mà cầu thủ nào đó rơi vào thế việt vị.

Ngoài ra, điểm đá phạt sẽ được xác định chỉ sau vài giây khi pha bóng diễn ra. Và tổ VAR sẽ đánh giá tình hình cũng như gửi thông báo đến điểm trọng tài trên sân. Phát biểu thông tin trước báo giới thì chủ tịch ủy ban trọng tài FIFA là Pierluigi Collina đã khẳng định là mức độ chính xác của công nghệ mới đang thiên về mặt tâm lý. 

Công nghệ việt vị tự động cho hình ảnh chuẩn

Và sau đó trọng tài rút ngắn được khoảng thời gian đưa ra quyết định. Nên khi dựa vào công nghệ này mang đến nhiều lợi ích trong bóng đá. Đặc biệt là với một giải thi đấu lớn có tầm quốc tế như World Cup. Thì công nghệ này mang đến không ít để đảm bảo tính công bằng và minh bạch.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động hoạt động thế nào?

Đối với tổ VAR hiện giờ thì chỉ căn cứ vào video để có thể đánh giá xem là cầu thủ đã việt vị hay chưa. Và công nghệ bán tự động hay nhiều máy quay đang đặt trên nóc sân vận động sẽ theo dõi lại mọi hoạt động của 22 cầu thủ trên sân thi đấu. Và các camera này phân tích được chính xác 29 điểm trên người của mỗi cầu thủ.

Không dừng lại ở đó, trái bóng chính thức được sử dụng trong mùa World Cup 2022 có tên là Al Rihla do hãng adidas cung cấp và trang bị hệ thống cảm biến cung cấp dữ liệu 500 lần mỗi giây. Điều này đồng nghĩa với việc so với camera thông thường chỉ ghi được tối đa 50 hình/giây. Thì độ chính xác của cảm biến trên trái bóng cao hơn nhiều.

Hình ảnh ghi được từ camera chân thực

Tính ra phải cao hơn gấp 10 lần so với camera bình thường. Nên công nghệ này được ứng dụng vào hoạt động hết công suất. Đem lại hiệu quả và tính công bằng, minh bạch cho các trận thi đấu bóng đá. Ở mỗi sân vận động của World Cup 2022 sẽ có đến 12 camera quang học chuyên dụng hoạt động. Mỗi trái bóng cho adidas sản xuất có chứa thêm bộ phận cảm biến IMU được đặt ở trung tâm.

Công nghệ mới này của FIFA đang sử dụng cả trí tuệ nhân tạo tổng hợp lại các thông tin và gửi đến phòng VAR trong vòng vài giây. Nhiệm vụ của tổ VAR chính là đánh giá lại tình hình theo cách thủ công và xem tín hiệu có gì sai sót hay không.

Ưu điểm nổi bật của công nghệ bắt việt vị tự động

Chúng ta có thể thấy cách thức hoạt động của công nghệ này đem đến hiệu quả cao, tốc độ nhanh chóng. Thế nhưng có nhiều người thắc mắc và đặt ra câu hỏi là công nghệ có chính xác và thực sự hữu ích hay không. Cụ thể công nghệ bắt việt vị tự động có các ưu điểm sau:

Độ chính xác

Nói đến độ chính xác thì cựu trọng tài Collina đã quả quyết về công nghệ bắt việt vị bán tự động. Công nghệ này tương đồng với công nghệ goal line chuyên xác định bóng đã qua vạch cầu môn hay chưa. Khi công nghệ goal line đã nhận được các lời phản hồi tích cực thì công nghệ bắt việt vị bán tự động hứa hẹn nhận được sự hưởng ứng cũng như chấp thuận vui vẻ từ nhiều người.

Công nghệ cho độ chính xác cao

Công nghệ này đã được áp dụng vào nhiều trận thi đấu trên thế giới. Và hiệu quả cho thấy bất ngờ. Bởi các camera nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác. Sau khi có thông tin sau vài giây thì đội VAR đã kiểm tra lại cho kết quả trùng khớp. Điều đó càng khẳng định thêm tính chính xác cũng như độ nhạy bén của công nghệ này.

Dễ dàng sử dụng

Qua các mục trên chúng ta thấy được camera thường ghi lại thông tin và hình ảnh kém hơn so với công nghệ bắt việt vị bán tự động. Cách sử dụng và hoạt động của công nghệ này vô cùng tinh vi. Cách thức hoạt động của công nghệ hiện đại để đem lại hiệu quả cao. Nhờ đó mà ứng dụng của công nghệ này dễ dàng hơn. 

Cách thức hoạt động đơn giản

Tính hiệu quả cũng như tính dễ dùng khiến cho công nghệ này ngày càng phổ biến hơn. Chính vì thế mà công nghệ này ra đời mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là quá trình hoạt động, tính kết quả và phân tích kết quả đơn giản nhanh chóng. Mang đến hiệu quả cao nên được áp dụng nhiều. 

Công nghệ có chiếm lĩnh bóng đá?

Có thể bạn đã nghe đến các câu chuyện về kiểu như trọng tài người máy hay đại loại thế. Tôi hiểu đôi khi chuyện này báo giới kiếm được tiêu đề hút khách hơn. Và thực tế thì không như vậy. Trong mọi hoàn cảnh thì các trọng tài vẫn có những người đưa ra quyết định cuối cùng.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động chỉ hỗ trợ cho trọng tài để họ có thể làm công việc của mình theo cách tốt nhất. Đây là điều mà ông Collina kết luận. Nên sử dụng công nghệ này vào trong bóng đá mang đến không ít lợi ích. Sẽ là công cụ hỗ trợ tốt cho ban điều hành cuộc thi đấu.

Nhờ có công cụ này mà các đội bóng thi đấu có được tính minh bạch cao hơn. Sẽ tránh được các tranh luận cũng như phản hồi tiêu cực từ phía người hâm mộ trước đây. Bởi trước đó chúng ta từng biết đến nhiều cuộc thi đấu và có nhiều xung đột xảy ra.

Đó là do những đánh giá sai từ phía ban giám khảo và trọng tài dẫn đến tranh luận xảy ra. Nhiều ý kiến về vấn đề mua chuộc và thiên vị các đội bóng. Kể từ thời điểm công nghệ bắt việt vị tự động ra đời giúp ghi lại các hình ảnh, video thật chân thực để có phân tích, phán đoán và kết quả chính xác.

Công nghệ được ứng dụng nhiều trong các cuộc thi đấu

Hy vọng những chia sẻ về công nghệ bắt việt vị bán tự động này mang đến hiệu quả. Giúp bạn hiểu hơn về công nghệ để có được phán đoán và nhận xét đúng khi coi bóng đá. Đặc biệt là xem các trận thi đấu World Cup trong tương lai. Công cụ này ra đời mang đến nhiều lợi ích và sự thuận tiện. Chứng minh được ngành công nghệ đang ngày càng phát triển và phổ biến hơn.

Trả lời

Close Menu